100% KATOLIKONG PINOY! BLOG
Abangan... magsusulat ulit tayo!

Pages

Wednesday, April 22, 2009

Dipolog's Special Halo-halo

By Francis Raymund Gonzales






With the low low price, what's so special with this halo-halo, anyway? I had come to ask to myself.


This is the only halo-halo sa buong Dipolog City na di ko pa minsan nasubukang matikman. Together with my friend Louie, we often really scheme to go to the place. Kaya lang, everytime na mapuntahan namin ang tindahang iyon ng halo-halo ay laging puno ng mga tao ang loob. No place and space to sit on, no bystanders allowed inside. Kung pupunta naman kami ng gabi para magbakasakali, ubos na ang halo-halo.





At last, natyempuhan din namin ang isang instance na may mga bakanteng seat na di pa na-oocuppy. Medyo masikip at madilim ang place, plus ang dami pa ng tao. Parang nasa saklahan o kaya ay binguhan ang atmosphere dahil sa dami ng costumers. Ano kaya ang nasa place na ito na wala sa ibang tindahan ng halo-halo? Actually, andaming nagtitinda ng halo-halo sa Dipolog City at halos lahat nang yon ay napuntahan na namin ng kaibigan kong si Louie. Pero ano bang meron ang halo-halo dito? This thing I want to find out.

Fearing na ipinagbabawal ang pagtatake ng pictures sa loob, nakakuha lang ako ng mga limited pictures ng lugar.

Our halo-halo's price is 15 pesos. Bale dahil dalawa kami kaya 30 pesos ang ibabayad ko. Pero may komplikasyon pa rin. Tiyempo namang brown-out pala sa lugar na iyon kaya medyo nahirapan ding magdecide ang tindera na paupuin kami dahil baka di raw makaabot ang natitirang yelo nila sa order namin. I realized na marami pa palang pending orders ng halo-halo bago ang sa amin. A turn of fate, biglang nagka-power ulit at pinayagan na kaming umupo at maghintay. Naks, ambilis naman yata nilang magyelo. :)


Ang halo-halo namin ay dumating mga 6 minutes after naming umupo. I thought I would be tantalized by the delicacy sa unang tingin palang. But hindi eh:



Ordinaryong halo-halo lang para sa akin ang nakikita ng mata ko.

Dinudumog ng tao ang lugar na ito sa ganitong klase ng halohalo lang? Ngek, eh mas makulay pa yata yung halo-halo ng chowking o ng Mang-Inasal na nasubukan na rin naming dalawa ni Louie. Pero in fairness, di ko feel ang halo-halo na may ice cream. Bakit? Kasi hindi mo talaga malalasahan ang art of cooking nung gumawa ng halo-halo. Bale sa madaling sabe, yung ice cream lang ang nagpapatamis o nagpapasarap sa halo-halo. Ayaw ko nang ganun, walang kachallenge-challenge. Magiging palusot din ito na pataasan ng nagtitinda ang halo-halo niya sa mas mahal na halaga (ayon sa forumer na si Philip)

Whatever, so hindi pala ako dapat magjudge according ng nakikita sa mata. Okay, itratry ko ang halo-halo na ito. In fairness, galante sa ube ang halo-halong ito. Hinalo ko muna ang contents and ice and all. Nung nagiging matubig na ang halo-halo, saka ko na tinikman.


MMmmmmmmmmmmmmmmmm..

The taste, hindi naman talaga yung tipong mapapaWooooow PAre!! ka sa sarap, kundi yung simpleng sarap ng halo-halo, yung saktong mga flavor combinations ng mga fruits, nata de coco, ube, eh lasang-lasa mo talaga. Now I know kung bakit maraming mga parokyano ang lugar na ito, and I want to present it in two reasons. First, ekonomiya ang presyo nito. 15 lang kung dine in and 20 kung take out. And secondly, dito mo malalasap yung lasa ng totoong halo-halo the way it should be. Simple ngunit masarap. I think maraming tao ang magiging nostalgic sa halo-halo na ito. Naalaala ko kasi ang halo-halo na kinakain ko nung bata pa ako.

After eating, may aftertaste pa ng mga fruits combination sa ngala-ngala at dila ko na dapat iflush down with tubig. Now I realized kung ano ang pagkakaiba ng pagkain ng original na halo-halo na wala nang ka-ek-ekan at ng mga halo-halong mahal at may ice-cream pa (minsan dobleng scoops pa ng ice cream!). Talagang walang tatalo sa kasimplehan ng isang bagay. Konti pang calories at sugar kaysa sa mga special ngunit madaling makadiabetes, hehehehe


A last shoot of the place, as a token of gratitude and satisfaction.

13 comments:

  1. Wow, ur so good at this. Halohalo is one of my fave foods 2 especially dis summer. God bless

    ReplyDelete
  2. paborito jud na nko. haha
    everytym mukaon ko dha
    magpadagdag jud ko ug ube. haha
    panlibre dha kuya , ! xD

    ReplyDelete
  3. Wow, hehehe, tig-adto jud diay ka didto, waaaahh
    hahaha , pwede diay tag mapadagdag ug ube didto
    sana ako pud nagpadagdag no, hehehe

    Wala ba kaha silay leche flan na ibutang sa taas. Ay! yaw nlang kay basin mamahal unya. ^_^

    ReplyDelete
  4. uu kuya . permi jud ko dd2.haha
    kuyog mga Yfc.ug barkada.
    bayad ka 5 kuya kung gusto ka magpadagdag

    actually di mn pede padagdag kay mahutdan dw cla
    pero suki na mn gud ko dha. haha
    ingna lng ang tindera sabuta. musugot rana padagdag ka. hehe.bsta bayad lng 5 pesos (:

    naa unta pud leche plan. haha. wla pud cla.

    ReplyDelete
  5. Hahahah, bitaw mahal man pud nang ube, nakasulay kog palit anang ube sa vallecers, trip2 lang, palit ko para ipalaman sa akong sandwich everyday.

    Aay kay nanambok naman ko kaayo day, hehehe

    Mahal raba kaayo, 60 bato garapon? hehehee

    Kung naa pud leche plan mas mamahal pa nang halo2 oi! itlog manang recipe ana agpila gud nang itlog ron mahal na man.

    YFc? Wow, at least naa moy iacknowledge nga sponsor sa inyong worship services, sis, heheheeh

    ReplyDelete
  6. Bay, Francis, wa man nimo isulti asa dapit na nga dalan (o lugar) nato makita dha sa Dipolog kanang imong kinaham nga halu-haluhan oi. Malabyan ra na sa Rural Transit gikan sa Ozamiz City? You write well, bro!! Keep it up.

    ReplyDelete
  7. mau pud lge.. mahal na jud ang ube .haha
    mas mo prefer co ug halo2x dha kaysa chowking ..haha
    mahal mn gud sa chowking xD
    ei kuya,suroy balik dri amu balay .haha x]
    lol

    ReplyDelete
  8. Wala naman si clint diha di nako kabalik hehehe

    Si Ruh ang nipuli ni clint?

    ReplyDelete
  9. @JessQ

    Wala ko kadumdom Dr Jess sa street pero tanawon nako

    Dili pud siya agianan ug Rural, hehehe

    ReplyDelete
  10. ruth? hmm.murag..haha
    wala namn dagwai xa dri..haha
    asa na diay c kuya clint ?

    ReplyDelete